Cách khắc phục tình trạng nước máy yếu không lên bồn

28/Nov/2023

Chia sẻ

Hiện nay nguồn nước sạch của thành phố đang được rất nhiều gia đình sử dụng. Vậy nên nhiều khu vực cách xa trạm cấp nước thường hay gặp  những sự cố như nước yếu,nước lên chậm và hay gặp  các tình huống không có đủ nước để sài vào các giờ cao điểm hay những ngày cuối tuần .Nhiều hộ phải chờ đến buổi tối thì mới có nước sử dụng vì lúc này nhiều hộ  gia đình người ta đã nghỉ ngơi. Bài viết dưới đây Vua bồn nước sẽ cung cấp cho bạn đọc một số thông tin hữu ích để khắc phục và hạn chế sự cố nước máy yếu không lên bồn.

Tại Sao nước máy yếu không lên bồn?

  • Giờ nước lên nước xuống trong ngày, vào giờ cao điểm nước thủy cục thay đổi mà nhà không có bồn chứa nước , những tầng trên dùng nước từ đường ống nước thủy cục thì nước sẽ có khả năng yếu mạnh tùy thời điểm.
  • Van khóa nước 2 chiều của đường ống cấp nước không đủ mở hết mức do van nước bị hỏng hoặc có người nào đó khóa mà lúc mở lại thì không mở đúng cách .
  • Lắp đặt đường ống nước trong nhà không chuẩn kỹ thuật cũng như đường kính ống nước không thích hợp, cao độ, độ nghiêng hay ống nước lắp đặt theo chiều ngang có chiều dài vượt mức cũng làm cho nước máy yếu không lên bồn.
  • Bồn nước bị thiếu hơi, nhiều khi thợ lắp đặt bồn nước hay máy nước nóng năng lượng mặt trời không lắp ống thông hơi cho bồn nước cũng gây tình trạng nước từ bồn chảy xuống yếu.
  • Đường ống cấp nước bị nghẹt, các loại thiết bị trong đường ống cũng như van một chiều, vòi nước bị tắc nghẽn do chất bẩn trong đường ống nước tích tụ. 
  • Bồn nước không được lắp đúng cao độ, nhất là nếu như bạn có sử dụng cùng với máy nước nóng năng lượng mặt trời.
  • Các loại thiết bị sử dụng nước trong chính ngôi nhà lắp đặt không đúng quy cách kỹ thuật. Hoặc đặt máy giặt quá cao đối với vòi cấp nước vào máy cũng lại gây tình trạng nước máy yếu không lên bồn được 
  • Đường ống bị bể âm ở đâu đó, gây rò rỉ  nước & áp lực nước trong ống bị suy giảm.

Cách khắc phục tình trạng nước máy yếu không lên bồn.

Nước yếu là hiện tượng áp lực nước trong đường ống nước mất đi dẫn đến những biểu hiện nêu trên. 

Vệ sinh đường ống dẫn nước và các thiết bị liên quan

  • Thông nghẹt, vệ sinh đường ống nước liên tục, lau chùi bồn nước, máy nước nóng năng lượng mặt trời, lau chùi đầu vòi nước, đầu vòi hoa sen…để nước có thể chảy ổn định.
  • Lắp đặt bồn chứa nước trên cao để cấp nước xuống lại cho những tầng.
  • Lắp ống thông hơi cho bồn nước nếu chưa có, thay thế sửa chữa, thay ống thông hơi cho bồn nước nếu hư hỏng (do ống này để bên ngoài nên rất dễ bị mục, gãy vỡ.)
  • Nâng độ cao bồn nước bằng phương pháp hàn thêm chân đế cho bồn nước, bảo đảm phải cao hơn 3m nếu với máy nước nóng.
  • Cải tạo đường ống nước trong ngôi nhà nếu hệ thống không được lắp đặt theo tiêu chuẩn quy định.

Lắp hệ thống bơm tăng áp, bình tăng áp

Nếu những giải pháp trên chưa giải quyết được hiện trạng nước máy yếu không lên bồn thì chúng ta cũng có thể nghĩ đến việc lắp đặt thêm máy tăng áp nước.

Để tăng áp lực nước thì nên dùng máy bơm tăng áp, đây chính là thiết bị chỉ làm việc khi người dùng cần sử dụng nước cũng như mở vòi nước,…Lắp máy bơm tăng áp (máy tăng áp lực nước) cho đường ống nước tổng.

Do máy bơm tăng áp sẽ hoạt động khi chúng ta dùng nước, nên việc lắp đặt ngay đầu đường ống cấp nước là tốt nhất (tuy nhiên không nên lắp sát đồng hồ nước vì sẽ ảnh hưởng đến việc đo đạc lượng nước sử dụng.). Tình huống nếu nhà sử dụng bồn nước trên cao thì sẽ phải lắp máy bơm nước ngay đằng sau bồn để hỗ trợ đẩy nước xuống, tăng áp lực cho cả bộ máy.

Khi hệ thống nóng lạnh có sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời thì cần sử dụng máy bơm tăng áp bao gồm cả 2 đường  nước nóng và lạnh để tránh hiện trạng nước quá nóng hay quá lạnh do áp lực nước trong 2 đường nước không đều nhau. Ngoài ra cũng cần lưu ý là máy nước nóng năng lượng mặt trời sẽ cấp nước nóng đi qua đường ống chịu nhiệt PPR bởi vậy máy bơm cần sử dụng cho đường nước nóng này phải là một số loại máy bơm tăng áp nước nóng (thường gọi tắt là máy bơm nhiệt).