Nguyên nhân khu đô thị Thanh Hà bị mất nước

28/Nov/2023

Chia sẻ

Cư dân Khu đô thị Thanh Hà được khuyến cáo tạm thời không sử dụng nước lấy trực tiếp từ vòi để ăn uống vì nước nhiễm vi khuẩn E.coli.

Một tuần trở lại đây, cư dân khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) sống trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Từ giữa tháng 10/2023, tình trạng mất nước sạch, nguồn nước không đảm bảo tại khu đô thị Thanh Hà đã và đang khiến cuộc sống của hàng nghìn người dân ở đây bị đảo lộn. Nhiều gia đình sống trong cảnh không có đủ nước để phục vụ sinh hoạt bình thường như tắm rửa hay đun nấu thực phẩm, lượng nước sạch ít ỏi xin được chỉ đủ để sáng dậy đánh răng, rửa mặt, tất cả từ người lớn đến trẻ nhỏ đều hạn chế đi vệ sinh để tiết kiệm nước.

Trước thực trạng hàng nghìn cư dân ở khu đô thị Thanh Hà phải chịu cảnh thiếu nước sạch, nhiều nhà hảo tâm đã bỏ tiền mua nước rồi thuê xe bồn chở đến sảnh các tòa chung cư cung cấp miễn phí cho người dân. Tình cảnh hàng nghìn cư dân khu đô thị Thanh Hà gác hết mọi công việc rồi lỉnh kỉnh cầm theo xô, chậu, thùng nhựa… xếp hàng đợi đến lượt được cấp nước sạch miễn phí từ xe bồn chuyên dụng không còn là cảnh tượng hiếm gặp trong những ngày qua.

Nhiều cư dân ở Khu đô thị Thanh Hà phản ánh, dù nhiều ngày trước, khu dân cư đã được phân phối nước sạch của Công ty Cổ phần nước mặt sông Đuống nhưng người dân vẫn chưa dám sử dụng để ăn uống vì lo ngại chất lượng nước sạch bị ảnh hưởng khi lưu thông qua hệ thống bể chứa của Khu đô thị.

16.000 người dân Khu đô thị Thanh Hà được khuyến cáo không dùng nước để ăn uống

Trước đó, vào sáng 9/10, hàng trăm người dân đại diện cho hàng nghìn cư dân sinh sống tại khu đô thị Thanh Hà cho biết nguồn nước sạch do Công ty Thanh Hà cung cấp không đảm bảo chất lượng, gây cay mắt, khó thở, mẩn ngứa khi sử dụng. Đến ngày 13/10, Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp điều tiết, bổ sung nguồn cấp nước sạch ổn định cho khu đô thị Thanh Hà. Cùng với đó, yêu cầu Công ty Thanh Hà phối hợp với chủ đầu tư nâng cao chất lượng, hoàn thiện quy trình xử lý nguồn nước ngầm tại chỗ để đảm bảo quy chuẩn QCVN 01-1:2018/BYT của Bộ Y tế, từ đó đảm bảo nguồn cung nước ổn định cho cư dân.

Về kết quả điều tiết nguồn cấp về bổ sung cho khu đô thị Thanh Hà, Công ty Cổ phần nước mặt sông Đuống đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, Công ty Cổ phần Viwaco điều tiết nguồn cho Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông để cấp nguồn cho Khu đô thị Thanh Hà với lưu lượng truyền tải lúc 17h00 ngày 18/10/2023 là khoảng 120m3/giờ (tương đương khoảng 2.880m3/ngày đêm); Từ 6 giờ ngày 19/10/2023 đến 6 giờ ngày 20/10/2023) là 3.143 m3/ngày đêm trên nhu cầu khoảng (3.200 - 3.500)m3/ngày đêm.

Khu đô thị Thanh Hà nằm cuối nguồn của hệ thống nước mặt sông Đuống, với đường ống truyền tải từ nhà máy về Khu đô thị Thanh Hà là hơn 40km. Về lâu dài khu đô thị Thanh Hà với nhu cầu sử dụng nước khoảng 27.500m3/ngày đêm sẽ sẽ được cấp nước từ nhà máy nước mặt sông Đà giai đoạn II với công suất lên 600.000m3/ngày đêm và nhà máy nước mặt Xuân Mai công suất 300.000m3/ngày đêm hoàn thành.

Theo thông tin tại cuộc họp diễn ra tối 21/10 do UBND huyện Thanh Oai tổ chức, ngành y tế huyện Thanh Oai cho biết kết quả mẫu xét nghiệm nước sạch lấy mẫu tại khu đô thị Thanh Hà vào ngày 12/10 vừa qua thể hiện trong nước có nhiễm vi khuẩn E.coli.

Đồng thời, ngành y tế huyện Thanh Oai khuyến cáo ở thời điểm hiện tại, cư dân tạm thời không sử dụng nước sạch lấy trực tiếp từ vòi trong khu đô thị để ăn uống. Ngay sau cuộc họp nêu trên, nhiều lãnh đạo tổ dân phố trong khu đô thị Thanh Hà đã lập tức phát khuyến cáo đến các hội nhóm của tổ dân phố. Dự kiến, kết quả chỉ số Asen sẽ có vào ngày 23/10. Sau khi có kết quả xét nghiệm nước sạch, huyện Thanh Oai sẽ công khai kết quả đến toàn bộ người dân ở khu đô thị Thanh Hà.

Theo báo cáo của UBND huyện Thanh Oai, tới thời điểm chiều tối 21/10, trong tổng số 26 tòa của Khu đô thị Thanh Hà thì có 20 tòa cơ bản ổn định về nguồn cấp, 6 tòa chưa có hoặc nước phập phù. Về vấn đề này, huyện Thanh Oai đã yêu cầu Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà và Chi nhánh dịch vụ nhà ở Thanh Hà bằng mọi giá phải điều phối, cấp nước cho các tòa nhà chưa có nước. Để giám sát việc nguồn cấp nước, đề nghị UBND xã Cự Khê thành lập tổ giám sát, gồm lãnh đạo xã, bộ phận chuyên môn, đại diện tổ dân phố trên cơ sở lịch cấp nước của Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà gửi.

Về việc kiểm soát chất lượng nước, Phòng Y tế huyện Thanh Oai đã kiểm tra chất lượng nước định kỳ và có thông báo tới tổ dân phố để niêm yết công khai cho cư dân. Giao Phòng Y tế và Công ty CP nước sạch Thanh Hà, đại diện tổ dân phố và các hộ dân kiểm tra lấy mẫu nước theo quy định. Đồng thời, UBND huyện Thanh Oai cũng yêu cầu Chi nhánh dịch vụ nhà ở Thanh Hà Công ty CP nước sạch Thanh Hà luân phiên sục rửa bể chứa ngầm, bể mái và đường ống cấp nước cho các toà nhà để kiểm soát được chất lượng.