Điểm danh "thủ phạm" gây bệnh trong nguồn nước uống hằng ngày

28/Nov/2023

Chia sẻ

Tiêu chảy, thương hàn, bại liệt, viêm gan… hay tệ hơn nữa là nhiễm độc, ung thư… đang đe dọa cuộc sống của mỗi gia đình, mà “thủ phạm” có thể đang nhởn nhơ cư ngụ trong chính ngôi nhà của chúng ta.
 
Nguồn nước gia đình bạn đang sử dụng có “sạch” không?
 
Bệnh do vi khuẩn trong nước gây ra được xem là phổ biến. Vậy trong nước có các loại vi khuẩn nào?
Các vi khuẩn gây bệnh tả, thương hàn, phó thương hàn, lỵ… tồn tại trong nguồn nước bị nhiễm bẩn, hoặc nơi áp dụng biện pháp khử trùng không đảm bảo.
Các vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy trẻ em như Leptospira, Brucella, Tularensis, các siêu vi khuẩn bại liệt, viêm gan A, Coxsackie… tồn tại trong nước tự nhiên và trong nước uống.
Nước còn bị nhiễm bẩn bởi một số ký sinh trùng như amip, trứng giun sán các loại. Con người có thể mắc bệnh ký sinh trùng khi dùng nước không sạch. Do đó việc khử trùng nguồn nước trước khi sử dụng là hết sức cần thiết.
Kim loại nặng trong nguồn nước bao gồm những kim loại nào và ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng không?
Có rất nhiều kim loại nặng trong nước bao gồm Antimon (Sb); Asen (As); Cadmium (Cd); Crom (Cr); Đồng (Cu); Chì (Pb); Thủy ngân (Hg); Kẽm (Zn)…
Các kim loại nặng hầu như đều gây nhiều tác hại đối với sức khỏe người sử dụng như ung thư, nhiễm độc, bệnh Minamata…gây tích tụ sinh học với hàm lượng nhỏ. Vì vậy, nguồn nước theo tiêu chuẩn chất lượng của Bộ Y tế quy định rất chặt chẽ đối với các kim loại nặng.
Tại sao nước thỉnh thoảng có mùi tanh rất khó chịu?
Nước có mùi vị lạ gây cảm giác khó chịu, nước ngầm có mùi hôi nguyên nhân là do các túi khí trong lòng đất được bơm lên theo dòng nước (mùi bùn đất) hoặc do nguồn nước thải, sự phân hủy chất hữu cơ ở khu vực xung quanh thấm vào mạch nước ngầm (mùi trứng thối). Nước có mùi tanh có thể do trong nguồn nước có các Ion sắt, mangan. Đối với nguồn nước máy, nguồn nước trước khi vào hệ thống đường ống luôn được kiểm soát chặt chẽ. Do đó, hiện tượng nước có mùi hôi hoặc đục, vàng là do sự cố trên đường ống hoặc áp lực nước tăng mạnh tại khu vực nào đó làm bong tróc lớp rỉ sét bên trong đường ống.
Nước máy có uống trực tiếp được không?
Theo kết quả giám sát của Trung tâm Y tế dự phòng, nguồn nước sau xử lý tại các nhà máy nước đạt tiêu chuẩn nước ăn uống. Tuy nhiên, do hệ thống đường ống cũ kỹ, có khả năng nhiễm bẩn trong quá trình vận chuyển từ nhà máy nước đến nhà dân, ngành y tế khuyến cáo người dân cần xử lý nước trước khi uống. Hơn nữa, để khử trùng nguồn nước phòng tránh vi sinh vật gây bệnh, nguồn nước máy luôn có một lượng Clo dư nhất định, do đó, việc lọc lại nước nằng thiết bị lọc nước uy tín sẽ loại bỏ dư lượng hóa chất có trong nước.
Dùng nước đóng bình, nước đóng chai có an toàn không?
Nước đóng chai, đóng bình có an toàn không còn tùy thuộc vào quy trình xử lý nước, quy trình súc rửa vỏ bình, chất liệu vỏ bình, vệ sinh cơ sở sản xuất, vệ sinh nhân viên…. Vì vậy nước đóng bình/ đóng chai chỉ an toàn khi rõ nguồn gốc, từ các công ty lớn, uy tín. Hiện có rất nhiều cơ sở nước đóng chai nhỏ lẻ sử dụng nước không rõ nguồn gốc, điều kiện sản xuất không hợp vệ sinh, không an toàn… đã được cơ quan chức năng khuyến cáo.
Nước đun sôi để nguội có thật sự an toàn?
Việc đun sôi nước là 1 phương pháp khử trùng nguồn nước vừa kinh tế vừa dễ thực hiện. Tuy nhiên:
+ Việc đun sôi nước chỉ tiêu diệt các vi sinh vật gây bệnh, không loại bỏ được các kim loại và hóa chất có trong nước.
+ Nước đun sôi để nguội chỉ nên uống trong 2h, lưu trữ thời gian lâu sẽ bị tái nhiễm vi khuẩn từ môi trường bên ngoài.
 
Các gia đình nên lựa chọn phương pháp lọc nước loại bỏ các vi khuẩn, vi-rút nguy hại kể trên; đồng thời, lọc hoàn toàn các chất tẩy rửa hay kim loại nặng ảnh hưởng xấu đến con người. Với sứ mệnh bảo vệ sức khoẻ cho mọi người mọi nhà, Natural tự tin mang lại nguồn nước lọc sạch đạt tiêu chuẩn cho mọi nhà.