Độ sạch của một số nguồn nước phổ thông

28/Nov/2023

Chia sẻ

 
1. Nước giếng khoan
Nước giếng khoan là loại nước có nguồn gốc từ nước ngầm. Đây là nguồn nước nằm sâu dưới lòng đất. Thường đước khai thác rất nhiều. Theo thống kê có khoảng 76% số người dân ở nông thôn đang phải sống chung với phần nước thải chưa được xử lý trong nước giếng khoan.
Nước giếng luôn chứa một số tạp chất tự nhiên hoặc chất gây ô nhiễm. Thậm chí ở nơi không có hoạt động của con người hoặc không bị ô nhiễm. Các chất gây ô nhiễm nguồn nước tự nhiên có thể đến từ trong lòng đất. Nước di chuyển qua đá vôi và đất ngầm có thể lấy magiê, canxi và clorua. Một số nước giếng tự nhiên chứa các nguyên tố hòa tan như asen, mangan, boron, selen hoặc radon. Hoặc một loại khí được hình thành do sự phân hủy tự nhiên của urani phóng xạ trong đất. Những yếu tố này không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Do đó, nước giếng thực sự không an toàn cho người sử dụng.
 
2. Nước mưa
Là loại nước hứng sau những cơn mưa, do quá trình bốc hơi, tích tụ trên các đám mây, khi đủ nặng thì nó rơi xuống. Nước mưa từ xưa được coi là một loại nước sạch. Tuy nhiên, với tình trạng ô nhiễm môi trường không khí như hiện nay thì nước mưa đã không còn sạch và an toàn.
Bởi, môi trường không khí đang bị ô nhiễm trầm trọng. Khí thải từ các nhà máy công nghiệp, khói thải độc hại thải ra từ các phương tiện giao thông, khí SO2, các chất gây ô nhiễm, bụi lơ lửng, các tạp chất khác,… Tất cả bốc lên bầu khí quyển Trái Đất và lại được hòa tan theo mưa đi xuống mặt đất.
Nước mưa hiện nay không còn sạch như xưa.
 
 
3. Nguồn nước máy
Là loại nước đã được xử lý bằng hóa chất bên trong các nhà máy sản xuất nước sạch. Nhưng trong quá trình vận chuyển đến tay các hộ gia đình sẽ vẫn có khả năng bị nhiễm chì, chất bẩn, kim loại do rò rỉ đường ống nước hay sự cố khác. Vì thế, dù là nước sạch nhưng cũng không nên uống trực tiếp. Mà nên thông qua quá trình lọc của các hệ thống lọc nước uống rồi mới nên sử dụng.
Nước máy là nguồn nước đảm bảo nhất hiện nay.
 
Nguồn nước sạch quan trọng và cần thiết đối với sự sống của con người. Sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt, trong ngành sản xuất nông nghiệp, công nghiệp để đáp ứng nhu cầu cuộc sống của con người là yếu tố quyết định đến sức khỏe của mỗi người và cả cộng đồng.
Khi sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm sẽ gây ra các bệnh về đường ruột, da liễu. Đặc biệt, nếu sử dụng nguồn nước ô nhiễm lâu ngày còn có thể gây ra các bệnh ung thư.